วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

スビーチ[speech] หัวข้อเรื่อง ความเป็นอยู่ในมหาวิทยาลัยของฉัน

ในการ スビーチ ครั้งนี้นอกจากจะสร้างความตื่นเต้นด้วยการอัดวิดีโอระว่างที่เราพูดแล้ว ครั้งนี้ยังมีนักศึกษามหาวิทยาลัยมาร่วมฟังและทำการประเมินด้วย ทำให้ยิ่งตื่นเต้นและกลัวมากขึ้นไปอีก แล้วอาจารย์ยังมาเลือกเราเป็น MCให้ทำหน้าที่เป็นพิธีกรตอนท้ายอีก แบบว่ายิ่งตื่นเต้นและกลัวมากขึ้นไปอีก กลัวว่าจะตอบคำถามเขาไม่ได้

ในหัวข้อเรื่องความเป็นอยู่ของมหาวิทยาลัยนั้น เราก็พูดถึงประวัติของมหาวิทยาลัยเล็กน้อย เช่น มหาวิทยาลัยสร้างเมื่อไหร่ ใครเป็นผู้สร้าง มีกี่วิทยาเขต มีกี่คณะ สีและต้นไม้ของมหาวิทยาลัย ฯลฯ
จากนั้นก็พูดถึงความเป็นอยู่ของนักศึกษามหาวิทยาลัย ตึกเรียน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และก็พูดถึงชุดนักศึกษาของไทย  ทุกคนก็แปลกใจกันมาก ว่าต้องใส่ชุดแบบนี้ไปเรียนทุกวันเลยหรอ?แล้วเราก็อธิบายไปว่าผู้หญิงใส่กระโปรงยาวจะดีกว่ากระโปรงสั้น ก็เลยโดนถามกลับมาว่าทำไมถึงใส่กระโปรงยาวดีกว่า อ้าว เราก็ตอบไม่ถูกเลย ก็เลยตอบเขาไปว่า เป็นวัฒนธรรมของไทย ใส่กระโปรงยาวดีกว่า อาจารย์จะชอบมากกว่า จากนั้นก็พูดถึงเรื่องเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเราเองในมหาวิทยาลัยว่าเราเรียนคณะอะไร สาขาวิชาเอกที่เรียน อนาคตอยากทำงานอะไร และพูดถึงความเป็นอยู่ของเราในมหาวิทยาลัยแต่ละวัน ว่าตื่นกี่โมง หยุดวันไหนบ้าง อืมมมม ประมาณนี้แหล่ะคะ







รูปนี้เป็นรูปที่ไปเป็น MCระหว่างการ スビーチ



อันนี้เป็นรูปหลังจากที่ スビーチ เสร็จแล้วก็มีการจับกลุ่มเพื่อ comment การพูดของแต่ละคน

トゥカター

2 ความคิดเห็น:

  1. 正(ただ)しいスカートは どのぐらいの長(なが)さですか。
    → ひざのところです。
    ひざคือ หัวเข่า
    短(みじか)すぎるスカートは どのぐらいの長(なが)さですか。
    → おしりのしたのところです。
    おしりคือ ก้น
    長(なが)いスカートは どのぐらいの長(なが)さですか。
    → くるぶしのところです。
    くるぶしคือ ตาตุ่ม

    長(なが)いスカートเราเข้าใจว่าอย่างนี้นะ
    ทุกคนไม่เข้าใจว่าสั้นยาวแค่ไหน คิดว่าต้องอธิบายด้วย
    สั้นเกินไปก็ไม่ดีอะไร
    1.ไม่สมกับนักศึกษา 学生(がくせい)らしくないです。
    2.Sexyเกินไปก็เลยอันตราย セクシーすぎますから、あぶないです。

    อธิบายไม่พอนะ
    พูดสั้นๆ ง่ายๆ ก็ได้
    แต่ว่าต้องคิดด้วยว่าข้อมูลที่จำเป็นคืออะไร

    ใบไม้ร่วง

    ตอบลบ
  2. ありがとう ございます。

    ตอบลบ